Quy Tắc Một Phần Ba – Nghệ Thuật Thiết Kế Bố Cục

Làm sao để chụp một bức ảnh đẹp? Khá là khó để định nghĩa thế nào là đẹp, trước khi bạn đủ khả năng để tự làm chủ phong cách của mình, quy tắc một phần ba sẽ giúp bạn kha khá đấy.

Làm gì thì làm, để sáng tạo thì trước hết cần nắm vững quy tắc một phần ba cơ bản
Làm gì thì làm, để sáng tạo thì trước hết cần nắm vững quy tắc một phần ba cơ bản

Vậy, Quy tắc một-phần-ba này là gì? Cùng Hshop Digital tìm hiểu nhé!

Bạn biết gì về quy tắc một phần ba?

Ai đang tìm hiểu về tips chụp ảnh đẹp cũng đã nghe loáng thoáng qua quy luật này, đây là một trong những cách phổ biến nhất để tạo bố cục các bức ảnh của bạn.

Mặc dù quy tắc sáng tác này thường xuyên được sử dụng bởi các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, nhưng không phải ai cũng hiểu chính xác nó là gì hoặc khi nào nên sử dụng nó.

Quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ quy tắc này
Quen thuộc, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ quy tắc này

Hãy nhớ rằng quy tắc này là một gợi ý cho người mới làm quen với việc sáng tác đúng cách các bức ảnh của họ, và hoàn toàn khộng phải cách duy nhất để chụp những bức ảnh đẹp.

Trong bức ảnh này, con mắt của chú thằn lằn nằm chính xác với Quy tắc một phần ba.
Trong bức ảnh này, con mắt của chú thằn lằn nằm chính xác với Quy tắc một phần ba

Quy tắc một phần ba là gì?

Quy tắc phần ba là một loại bố cục ngoài trung tâm nơi các yếu tố quan trọng của một bức ảnh được đặt dọc theo lưới 3 × 3, chia đều hình ảnh thành chín phần. 

Quy tắc một phần 3 chia khung hình thành 9 phần bằng nhau
Quy tắc một phần 3 chia khung hình thành 9 phần bằng nhau

Đối với nhiều nhiếp ảnh gia, loại bố cục này là một cách cơ bản để tạo bố cục cân đối cho các bức ảnh và làm cho chúng hấp dẫn hơn. Các yếu tố quan trọng trong một khung hình nên được đặt tại các điểm giao nhau của các đường này, như thể hiện trong sơ đồ trên. 

Hoặc khi chụp các đối tượng như cây hoặc đường chân trời, bao gồm các đường thẳng, quy tắc thứ ba đề nghị đặt chúng dọc theo một trong bốn đường thay thế. 

Trong nhiếp ảnh phong cảnh, đường chân trời thường nằm trùng với một trong 2 đường ngang của lưới 3x3
Trong nhiếp ảnh phong cảnh, đường chân trời thường nằm trùng với một trong 2 đường ngang của lưới 3×3

Khi nào nên sử dụng Quy tắc phần ba

Tóm lại, khi nào bạn nên sử dụng quy tắc của phần ba? Giá trị cơ bản của quy tắc này là để nhắc nhở bản thân rằng bạn không nhất thiết phải đặt mọi thứ vào trung tâm. 

Ý nghĩa chính của quy tắc một phần ba là: không phải cái gì quan trọng cũng nên để ở trung tâm
Ý nghĩa chính của quy tắc một phần ba là: không phải cái gì quan trọng cũng nên để ở trung tâm

Hầu hết thời gian, các nhiếp ảnh gia mới vào nghề sẽ đặt đối tượng của họ vào chính giữa trung tâm theo thói quen, tạo thành các tác phẩm trung tâm. 

Mặc dù bố cục trung tâm có thể là một cách rất tốt để nhấn mạnh bức ảnh, nhưng sử dụng nó cho mọi bức ảnh có thể gây nhàm chán. 

Nếu bạn thấy rằng bạn đang làm điều này quá thường xuyên, bạn có thể biển đổi một chút và đa dạng hơn bằng cách sử dụng quy tắc một phần ba.

Một bức ảnh nhấn mạnh trung tâm có thể tạo cảm giác mạnh, nhưng dùng lâu dần sẽ trở nên nhàm chán và đơn điệu
Một bức ảnh nhấn mạnh trung tâm có thể tạo cảm giác mạnh, nhưng dùng lâu dần sẽ trở nên nhàm chán và đơn điệu

Để sử dụng quy tắc một phần ba, hãy bắt đầu bằng cách tưởng tượng lưới 3×3 (hoặc sử dụng lưới được tích hợp trong máy ảnh của bạn) và đặt đối tượng của bạn dọc theo các đường và điểm giao nhau đó. 

Bạn cũng không nên làm dụng đâu!

Vấn đề lớn nhất với quy tắc một phần ba là nó không linh hoạt, nó khiến các bức ảnh của bạn dần trở nên đơn điệu. 

Toàn bộ nền tảng của quy tắc một phần ba là nó giới thiệu cho người mới bắt đầu chụp ảnh những vùng ngoài trung tâm, nhưng không nhất thiết phải luôn đặt chủ thể vào lưới 3×3. 

Mang tiếng là quy tắc, nhưng không phải lúc nào bạn cũng phải tuân theo nó mới có được bức ảnh đẹp, nhiếp ảnh thực sự là sự sáng tạo
Mang tiếng là quy tắc, nhưng không phải lúc nào bạn cũng phải tuân theo nó mới có được bức ảnh đẹp, nhiếp ảnh thực sự là sự sáng tạo

Trong thực tế, bất kỳ loại thành phần ngoài trung tâm – không chỉ là quy tắc của phần ba – đều có thể tạo hiệu ứng tốt. 

Bạn hãy thử đóng khung đối tượng của bạn chỉ hơi lệch khỏi trung tâm hoặc thậm chí ở các góc cực. Đôi khi, chính cảnh sẽ quyết định loại bố cục sẽ đem lại hiệu ứng tốt nhất cho bức ảnh của bạn.

Chọn được loại bố cục phù hợp, đã là một bước đầu trong việc đi tìm bức ảnh để đời của mình
Chọn được loại bố cục phù hợp, đã là một bước đầu trong việc đi tìm bức ảnh để đời của mình

Đồng thời, đừng đánh giá thấp thành phần trung tâm. Mặc dù nó có thể nhàm chán nếu bạn sử dụng nó quá nhiều, nó cũng có thể là cách tốt nhất để sáng tác và đóng khung ảnh. Cá nhân, tôi sử dụng bố cục trung tâm khá nhiều, đặc biệt nếu có một chủ đề mạnh, duy nhất trong cảnh:

Kết luận về quy tắc một phần ba

Quy tắc của phần ba chắc chắn là đáng để bạn thử nghiệm, đặc biệt đối với những người mới bắt đầu học sáng tác trong nhiếp ảnh. 

Tuy nhiên, khi bạn tiến bộ hơn, bạn sẽ bắt đầu nhận ra rằng bố cục tốt không phải là tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt, mà là về việc sáng tác mỗi bức ảnh cho những giá trị riêng của nó. Thành phần khác nhau sẽ là lý tưởng trong các tình huống khác nhau. 

Khi bạn đã thành thạo hơn, bạn sẽ biết rằng chẳng có nguyên tắc nào là nguyên tắc vàng tạo nên bức ảnh đẹp, chỉ có một bức ảnh đẹp bởi vì nó đẹp, thế thôi!
Khi bạn đã thành thạo hơn, bạn sẽ biết rằng chẳng có nguyên tắc nào là nguyên tắc vàng tạo nên bức ảnh đẹp, chỉ có một bức ảnh đẹp bởi vì nó đẹp, thế thôi!

Mặc dù quy tắc một phần ba hoạt động tốt đối với một số bức ảnh, nhưng đó không phải là cách duy nhất để chụp được một bức ảnh đẹp. 

Có nhiều hơn một quy tắc, thế nên đừng giới hạn bản thân nhé!
Có nhiều hơn một quy tắc, thế nên đừng giới hạn bản thân nhé!

Thật vậy, bất kỳ loại hình nghệ thuật nào cũng có thể thú vị, và bạn sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội nếu bạn không bao giờ vượt quá quy tắc của phần ba. Đừng bỏ lỡ các bài viết của Hshop Digital nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Tin tức liên quan